Ngày 25 tháng 7 năm 2022 Đội Thanh tra – An toàn số 6 phối hợp với Sở GTVT, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố giải quyết đơn kiến nghị xin phép neo đậu phương tiện ghe tải nơi bến sông trước nhà (bờ kè thuộc khu vực Thới Lợi, phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ).
Đội Thanh tra – An toàn số 6 phối hợp với Sở GTVT và Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố họp tại UBND Phương Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ
Tại cuộc họp hầu hết các ý kiến của các đơn vị dự họp đều đồng thuận quan điểm việc neo đậu phương tiện ghe tải trước bến nhà đã trở thành tập quán lâu đời của người dân vùng sông nước. Bờ kè sông Ô Môn (Đoạn khu vực Thới Lợi, phường Thới An) hiện nay mới được xây dựng xong (do nhà nước đầu tư), những cọc gỗ dùng để buộc dây đậu ghe khi được cắm xuống đáy sông phải xuyên qua các rọ đá được thảm ở chân kè (cọc gỗ cách chân kè khoảng 6m hướng ra phía luồng), khu vực này có mật độ phương tiện lưu thông rất đông và nằm ở gần khu vực ngã ba sông (phía thượng lưu là ngã ba sông Hậu – rạch Ô Môn, phía hạ lưu là ngã ba rạch Ô Môn – rạch Vàm).
Theo căn cứ Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định về hoạt động đường thủy nội địa, nếu các phương tiện này muốn neo đậu đúng quy định pháp luật thì vị trí neo đậu phải không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy và chủ phương tiện phải thực hiện thủ tục xi công bố vùng nước khu neo đậu, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận bẳng văn bản. Tuy nhiên, theo Điều 17 của Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì phạm vi hành lang bảo vệ kè giao thông là 20m tính từ chân kè trở ra phía luồng.
Từ những cơ sở pháp lý nêu trên, Sở Giao thông vận tải chưa thống nhất cho neo đậu phương tiện ghe tải nơi bến sông trước nhà (trước bờ kè) của các hộ dân theo đơn kiến nghị, do không đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông thủy và nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình kè.
Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III
Đội Thanh tra – An toàn số 6
Online: 35
Ngày: 449Tháng: 8331
Tổng: 211066